tholeanhthu

Friday, May 15, 2020

BÔNG HIẾU


Bông Hiếu 
Công Văn Lê
  (nick Facebook của AT tôi). Bài viết đăng tường FACE khi v/v đạo thơ "ồn ào" với kiện tụng pháp đình. Bốn tỉ ... Nay thì đã lắng ... rồi!

Cho con gánh Mẹ một lần
Cả đời Mẹ đã tảo tần gánh Con
Cho Con gánh Mẹ đầu non
Cả lòng Mẹ đã sắt son ( gánh con) biển trời
Ngày xưa Mẹ gánh à ơi !
Con xin gánh lại những lời Mẹ ru
Đường đời sương gió mịt mù
Vì con hạnh phúc chẳng từ gian nan
Để con gánh….Mẹ đừng can
Sợ khi Mẹ mất…Muộn màng gánh ai
Cho con gánh cả tháng dài
Gánh qua năm rộng ( ròng) những ngày đắng cay
Cho Con gánh cả đôi vai
Thân cò lặn lội sớm mai thân (vai) gầy
Mẹ già lá sắp ….Xa cây
Lỡ đâu lá rụng tội này gánh sao ?
Mẹ ơi ! Sóng biển dạt dào
Con sao gánh hết công lao một đời
Bông hồng cài áo có ( đúng) nơi
Đâu bằng bông hiếu giữa trời bao la
Cho con gánh lại Mẹ già
Để sau người gánh…Chính là con Con
Còn trời , còn nước , còn non
Con xin gánh Mẹ cho tròn phận Con.”
Trên là bài thơ “Gánh mẹ” của Trương Minh Nhật ( gọi sau đây là Ông Nhật) và phần ca từ Quách Beem (cũng thế, gọi bạn Quách) dùng có bốn ngoặc (…), để chỉ những điểm khác nhau trong thơ và ca từ bài nhạc. Anh Thu ( tắt AT) tôi chú rõ ngay trong cùng văn bản thơ. Bài hát không dùng hai câu cuối của bài thơ; dùng mười câu ngay trên đó làm điệp khúc, tức hát lại một lần nữa cho một trong hai lượt trình bày chung.
Link nghe bài hát do Tô Lâm trình bày :
https://www.nhaccuatui.com/…/ganh-me-to-lam.mqKfmZrv4xw8.ht…

2. Không cần phải dông dài, khoản chữ nghĩa cùng tuổi tác thì AT tôi có “lượng định” ông Nhật tốt hay Ok hơn bạn Quách. Thế nên khi khảo sát cả bốn ngoặc bạn Quách dùng thì ( gánh con) không hợp nghĩa; ngoặc (ròng) không hợp lý với chữ dài trong tháng dài câu trên. Ngoặc (vai) sai hay nhạc sĩ nghiêng về “chạy” vần. Ngoặc cuối (đúng) tạm ổn, tức thay thế hay chỉnh sửa không nhiều ý nghĩa.

3. Khi AT tôi chia sẻ bài thơ trong box chat chung của Group Vinabull, đã có bạn đọc cho xác nhận “ Gánh mẹ” là bài thơ HAY. Không nói vần điệu thì nhạc tính của bài thơ rất tốt. Không bạn Quách làm nhạc, AT tôi nghĩ … chắc cũng sẽ có người nhạc khác nữa phổ thơ thôi!
Nhưng khi AT tôi đặt câu hỏi cho BOX : thơ HAY làm sao. Không dễ, nếu người đọc không có yêu cầu cao hơn : VIẾT. Một cảm nhận hay bình thơ để viết được cần có những hiểu biết tốt hơn nữa về thơ, nghề thơ …
Khi AT tôi gõ hai chữ bông Hiếu … và cắc cớ hỏi chung : Ai biết màu sắc và hình dáng của cây bông này? Kề đó, tôi nhắc người đọc box về trường hợp lá Diêu Bông không có thực trong bài thơ “Lá Diêu Bông” của nhà thơ Hoàng Cầm thì nhiều người đã có thể thấy ra sắc trắng của hoa hồng cài ngực áo những người mất mẹ trong ngày lễ Vu lan tạ ơn bậc sinh thành rằm tháng 7 hàng năm.
Nếu người thơ , nói trong bài này là Ông Nhật sai sót khi không gõ H hoa cho chữ hiếu, thì là một đáng tiếc ghê lắm à nghe! Còn người nhạc, bạn Quách Beem trong vai trò người sáng tạo không nhận biết hay cũng lặp lại cùng một sai sót là chuyện rõ ràng xưa nay hiếm … Bởi bông Hiếu là một chữ THƠ rất đắt mang giá trị sáng tạo cao đẹp nhất của một nghề xưa nay vẫn được gọi là nghề chữ nghĩa: làm THƠ.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home