tholeanhthu

Saturday, May 16, 2020

KHÚC THỤY DU, nhạc ...


Thách thức viết ngắn: dân chơi/viết mạng, net ( gọi là writer-net) … không bị câu thúc lượng câu số chữ như dân báo hay văn sĩ. Báo có cột, trang còn truyện “cậy” báo cũng căng khoản chữ.

 Viết net còn lợi thế của khoản copy/paste; sống+thở với thông tin không chỉ nhiều mà còn liên tục thêm mới. Bài viết luôn trong trạng thái thiếu này nọ, cần thêm kia và đó nữa … Rồi còn chèn biểu mẫu, ảnh minh họa ..v…v.. Không ít người sẵn sàng livestream cả giờ đồng hồ hay ½ buổi … bất chấ
p thời gian vó ngựa cùng khớp cổ khớp hông kêu khổ với mỏi quá cha cha.
Chỉ duy nhất người đọc là muốn thấy bài nên ngắn. Viết ngắn vì thế là một thách thức thực sự gian truân giới writer-net..

KHÚC THỤY DU, nhạc .... (327 chữ).

Tôi đoan chắc người ta biết Khúc Thụy du ( tắt KTD) bài hát . Nhiều hơn lượng người biết hay thuộc KTD thơ: bài 2 đoạn tổng 74 câu (thể) thơ năm chữ.
Sẽ có người “cười”, cho là thừa vì nhạc có giai điệu, khúc thức … luôn gợi nhớ tốt hơn thơ dẫu đẹp vần giàu điệu. Nhạc hay bài hát lại ngắn ( năm khổ thơ sáu câu 30 chữ) , chỉ “lẫy” hay lọc những gì tinh túy nhất của thơ.

Song KTD của nhạc sĩ Anh Bằng HAY, có sức sống riêng của nó còn bởi những sáng tạo. Khổ 4 câu kết (*) bài hát là một. Đoạn hai câu “cắt đứt cuộc tình đầu/ Thụy bây giờ về đâu” cùng được viết mới. Đáng lưu tâm hơn cả : người nhạc đã “sửa” và thay một hai chữ, đặc biệt trong câu này: Thụy ơi và tình ơi.

Du tử lê khi viết : Thụy ơi và Thụy ơi ( bài thơ có 2 câu này) thì việc gọi hay ghép được tên người yêu vào tác phẩm thơ đã là một sáng tạo. Thường người ta chỉ gọi Chúa trời, Phật bà hay mẹ cha … thôi. Và Thụy chẳng đã là một trong ba chữ rút lên, làm tựa bài thơ. Song rõ ràng Thụy ơi tiếp nối hay cuối câu nói đó không ám ảnh cùng trì nặng bằng tình ơi! ( nhạc cũng có hai câu :Thụy ơi và tình ơi).

Điểm chỉ được cái hay, xuất sắc của nhạc sẽ giúp người xử lý ca khúc khi hát chọn lựa tốt những khúc “nhấn nhá” hay làm cái kết bài nghe "rù quến" hơn.

---------Chú thích bài viết ---------
(Thụy bây giờ về đâu )
(*) Anh là chim bói cá / Em là bóng trăng ngà / Chỉ cách một mặt hồ / mà muôn trùng chia xa.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home