tholeanhthu

Thursday, August 13, 2020

Truyện ngắn: NHỮNG CÂU HỎI (2)

 Truyện ngắn: NHỮNG CÂU HỎI(2).

Nhân vật chính trong truyện này tên Xê. Truyện là thể loại sáng tác, tác giả là người toàn quyền hư cấu nên Xê không buộc phải có nguyên mẫu nào thực trên đời. Xin lưu ý vậy. Nhưng nói hư ảo thì không hẳn. Bóng hình Xê thấp thoáng trong ảnh in có kèm ở truyện một đó.
1. Xê làm việc trên mạng. Đọc và viết nhiều lĩnh vực. Từ chứng khoán sang văn thơ. Loại có câu chuyện nghiêng về chữ nghĩa, chuyện cho thị trường chứng khoán và chuyện của “thời dịch vật”. Thời gian ngốn nhiều nhất là Xê “đọc” bảng điện. Dự báo dao động cùng diễn tiến thị trường tăng và giảm mỗi ngày có giao dịch …
Đọc và rút gọn các ý kiến thấy thú vị, thi thoảng thôi : HỎI HAY / Đổi thay / Một đời. Thấy nhiều người vẫn hay hỏi, mà ít được câu hỏi hay …
2. Xê gọi đó là ba dòng. Thơ à! Sao ba dòng ? Khuôn khổ thơ lâu nay luôn là bốn câu: tứ tuyệt, song thất lục bát … Tựu chung ít thấy khổ thơ hay đoạn thơ có kết cấu lẻ hơn chẵn …
Sáu chữ đó Xê rút gọn từ bài báo hơn một ngàn chữ. Đoạn câu trực diện hơn hai trăm từ gõ … Ngắn, chút vần, đủ nhớ … là ngon.
3. Khay làm nước đá nhà Xê có 12 ô nhỏ. Bạn rót nước cách nào?
a. Từng ô một.
b. Rót ô giữa, để tràn đầy.
c. Ko cần trả lời.
Hỏi để tìm kiếm câu trả lời. Hỏi khơi, hỏi chơi … thì khỏi nói. Mệt mỏi nghe!
4. Bluezone, tải, cài đặt không “mắc” tới Xê. Bởi Xê không xài điện thoại quẹt tay … Hỏi, Xê nói bạn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay thường xuyên OK rồi. Tên bạn ở nước ngoài chat hỏi:
- Ở Việt Nam có nhiều người không sợ dịch như mày không?
Xê gõ ba dòng, trả nó :
- DỊCH / khác gì địt / một cái thôi!
Bị chat không tải hình ảnh chứ mặt Xê khi “enter” cho bạn ngó cứ kênh kênh sao hà.
5. Tên em của Xê, ở quê gặp nó kể : bạn nói lâu ngày không gặp mậy? Ra cafe nhá. Tưởng sao, đụng mặt chỉ hỏi năm bảy câu rồi thì cắm đầu vô di động, bấm bấm cười cười … Em điên tiết, bảo tao về nghe. Tên kia ừa, không cả ngó lên. Nó quên luôn việc chưa kêu nước uống cho bạn … nữa.
Xê buồn tình, phán : Thời dế / Nó thế / Hề …
5+1 Sớm này bất ngờ má hỏi Xê : Chung nào? Khi nghe đủ bản tin trên đài thì Xê ... mới trả lời má. Không hiểu sao bà buột miệng : - Mày nhắn con Dê tháng tới sinh em bé thì không đặt tên TRUNG nữa. Thay tên khác chứ sau này người ta nhắc chuyện không tốt hoài tội nghiệp nó à.
Xê biết bà vốn hay đùa, lại thơ cả bụng nên “chơi” tốt chữ trùng âm UNG.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home