tholeanhthu

Saturday, June 27, 2020

Truyện ngắn: "Những câu hỏi ...".


Franz Kafka, gia đình gốc Do Thái, sinh 1883 tại Praha Tiệp Khắc. Ông vốn là Tiến sĩ Luật, nhiều năm làm công chức ngành Bảo hiễm cho nhà nước. Sáng tác văn chương. Sinh thời ông chỉ cho in truyện dài "Hóa thân" (1915) còn thì các tác phẩm như "Phiên tòa", "Lâu Đài" và "Amerika" chỉ được xuất bản sau khi Kafka qua đời năm 1924 do bệnh Lao phổi.

Đọc bốn truyện ngắn, trên TTCT 28.6.2020, được cho là  mới phát hiện của ông … điều bất ngờ là AT tôi lại viết được bốn “đoản ngắn" gộp thành truyện ngắn : “NHỮNG CÂU HỎI …”. Điểm thú vị nữa là truyện dành cho a/e người đọc của TT Chứng khoán.

1. Một quả bóng bay. Trên bàn còn có một con dao. Thách thức đặt ra với những người trong room (1) là cắt đôi quả bóng mà không được làm nó nổ.
- Nổ hay vỡ … Một câu hỏi được quăng ra.
Không gian lắng đọng nhiều giây. Nhiều phút, giờ tiếp nối.
Rồi ai đó đặt lên mặt bàn một quả trứng. Lần này là cắt đôi với con dao đó mà không làm nó vỡ 
-          Vỡ hay bể … Lại một câu hỏi ném ra. 
Nhiều ngày ngốn hết một tuần. Bốn tuần xơi gọn một tháng. Năm mười hai tháng sàn chứng khoán chia đôi năm, ba cổ phiếu nào có tiếng nổ với đổ vỡ hay rơi bể kiểu gì đâu!

2. Bạn đập muỗi khi nào?
a. Đang bay
b.  Vừa đậu
c. Nhói đau
d. Bụng trương máu.

C&D là những người chơi chứng khoán Ok nhá. Cả hai chấp nhận giá phải trả và biết chọn thời điểm để thu nhận kết quả chắc chắn hơn cả.

3. Một bận AT tôi post tường facebook tấm ảnh. Một ly đá đập vụn, trên là lớp café đen … Lạ là nó không lan chảy được xuống đáy ly. Sao làm được nhỉ?

 4. Gà gáy. Chó sủa. Người ta nói … bậy khi nào vậy?
- Không biết.

---- Chú thích -----
(1) Room : phòng chat ... trên mạng XH Facebook.



0 Comments:

Post a Comment

<< Home